Kinh nghiệm lái xe đổ đèo xuống dốc

Lái xe tải Dongfeng hay bất kì dòng xe Howo, Việt Trung, Hoa Mai nào trên mỗi hành trình dài đều đã từng gặp phải những lúc đổ đèo, xuống dốc ở những nơi nguy hiểm, nhất là những vùng cao tây bắc hay cung đường đèo phía Nam. Sau đây Công ty TNHH sản xuất và thương mại ô tô Vĩnh Phát chúng tôi xin gửi đến quý khách hàng kinh nghiệm lái xe đổ đèo, xuống dốc an toàn.
Điều đầu tiên tôi nghĩ bất cứ ai muốn lái xe an toàn tránh hỏng hóc hay tai nạn đều nên am hiểu địa lý, hành trình mình sẽ đi.
 IMG_1258
Sau đây là những lỗi cơ bản nhất mà mọi người hay mắc phải.
– Theo quán tính xe sẽ chạy nhanh hơn khi đổ đèo, xuống dốc, trọng tải càng lớn, tốc độ càng nhanh tỉ lệ thuận với số xe chạy càng lớn.

– Khi xuống đèo, dốc xe lao nhanh và chạy theo quán tính. Xe càng nặng, trọng lượng càng cao, tốc độ càng nhanh thì quán tính của xe càng lớn. Nếu chạy bằng số càng cao thì quán tính của xe khi xuống dốc càng lớn.

– Khi đổ dốc nhanh quá vượt tầm kiểm soát, dẫn đến phanh theo phản xạ gây nóng má phanh làm cháy, đứt phanh vô cùng nguy hiểm

– Không kiểm tra má phanh trước mỗi hành trình: cũ, mòn, dán lỗi

Cho nên khi xuống dốc người lái xe nên hạn chế tối đa việc sử dụng phanh xe trừ trường hợp khẩn cấp, có thể sử dụng hộp số để phanh động cơ khi mất kiểm soát.

Kinh nghiệm đổ đèo, xuống dốc an toàn

– Cần tìm hiểu kĩ độ dốc thực tế của dốc, đèo, nắm rõ hành trình, điều kiện thời tiết, địa hình, lưu lượng tham gia giao thông để chọn số thích hợp.

– Phải làm chủ tốc độ khi xuống dốc, hạn chế dùng phanh mà dùng ga là chính, sử dụng phanh động cơ trên xe số tự động.

– Dùng phanh động cơ khi xuống dốc cho cả xe số và xe số tự động

​- Khi xuống dốc bị mất lái phải đạp phanh tức thì và giảm số thấp hơn đừng quá thấp sẽ khiến xe bị gằn sẽ hại xe và điều khiển khó khăn hơn. Đừng chọn số quá cao sẽ càng làm xe lao nhanh, phanh nhiều hơn làm đứt và rất dễ xảy ra tai nạn.

IMG_1079

– Chọn số phù hợp với từng con dốc.

– Không nên để xe chạy quá tốc độ rồi mới phanh liên tục.

– Trước khi cua nên giảm tốc độ, chúc ý quan sát xung quanh, chuyển hướng nhẹ nhàng. Cảm nhận cảm giác lái và tốc để để cua, tuyệt đối không được thả vô lăng trôi tự quay hay xoa.

– Hết sức cẩn thận với những khúc cua gấp, cần đi đúng tốc độ, giảm ga trước khi vào cua, giảm số thấp để phanh động cơ khi vào cua. thả lỏng chân ga, quay vô lăng theo quán tính, có thể phanh nhẹ để giảm tốc độ, hết dốc cua thì nhẹ nhàng đệm ga và thả vô lăng.

– Không nên đột ngột thay đổi tốc độ khi đi đường đèo, dốc trừ trường hợp khẩn cấp.

– Thận trọng với những đoạn đường trơn, nhiều bùn đất khi xuống dốc. Nên chạy xe tốc độ ổn định, không phanh gấp hay đánh lái thấp, chạy xe ở tốc độ thấp nhất, càng phải cẩn thận ở vũng bùn nước.

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.