Hệ thống treo tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu. Bài viết dưới đây cung cấp đầy đủ nhất về hệ thống treo trên ô tô.
Nhiệm vụ của hệ thống treo
Hệ thống treo dùng để nối đàn hồi giữa khung, vỏ xe với các cầu của ô tô. Giảm các tải trọng động và dập tắt dao động của các bộ phận được treo khi xe đi trên đường không bằng phẳng. Dùng để truyền các lực và momen tác động giữa bánh xe và khung xe.
Các bộ phận chính của hệ thống treo.
Gồm 3 bộ phận chính: Bộ phận dẫn hướng, bộ phận đàn hồi và bộ phận giảm chấn
– Bộ phận dẫn hướng: xác định động học và tính chất dịch chuyển của các bánh xe dẫn hướng so với khung, vỏ ô tô. Đồng thời để truyền các lực kéo, phanh, lực bên và các momen phản lực của chúng lên khung hoặc vỏ xe.
– Bộ phận đàn hồi: nhận và truyền lên khung các lực thẳng đứng của đường. Giảm tải trọng khi xe chạy trên đường không bằng phẳng, đảm bảo tính năng êm dịu của ô tô.
– Bộ phận giảm chấn: cùng với ma sát bên trong hệ thống treo. Bộ phận giảm chấn hấp thụ những năng lượng của thân xe và bánh xe trên cơ sở biến cơ năng thành nhiệt năng.
Phân loại hệ thống treo
– Phân loại theo cấu tạo bộ phận dẫn hướng:
+ Hệ thống treo phụ thuộc: Các bánh xe bên trái và bên phải được liên kết với nhau bằng dầm cầu cứng, nhíp đặt trực tiếp lên dầm cầu. Khi một bên bánh xe dao động thì bánh xe kia bị dao động theo.
+ Hệ thống treo độc lập: Dầm cầu dời 2 nửa, từng bánh xe dao động độc lập, không ảnh hưởng đến nhau.
+ Hệ thống treo cân bằng: Thường dùng ở các xe có ba hay bốn cầu chủ động Để tạo mối quan hệ phụ thuộc giữa hai hàng bánh xe ở 2 cầu gần nhau
– Phân loại theo các phần tử đàn hồi.
+ Bằng kim loại (lá nhíp, lò xo, thanh xoắn)
+ Loại khí (bầu cao su -sợi, bầu màng, loại ống)
+ Loại thủy lực, thủy khí
+ Loại cao su (chịu nén, chịu xoắn)
– Phân loại theo phương pháp dập tắt dao động.
+ Giảm chấn thủy lực(loại ống, loại đòn)
+ Dập tắt dao động nhờ ma sát cơ học ở trong phần tử đàn hồi và phần tử hướng.
Yêu cầu của hệ thống treo
– Đảm bảo cho ô tô tính năng êm dịu tốt khi chạy trên đường cứng và bằng phẳng
– Đảm bảo cho ô tô chạy với tốc độ giới hạn khi xe chạy trên đường mà không có các va đập lên các ụ đỡ
– Đảm bảo động học đúng của bánh xe dẫn hướng khi chúng dao động trong mặt phẳng thẳng đứng.
– Dập tắt nhanh các dao động của thùng xe và thân xe. Giảm độ nghiêng bên của thùng xe khi quay vòng.
>>>>Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<<<
>>>Nguyên nhân khiến cần gạt nước ô tô kém hiệu quả<<<<<<
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/