Đèn báo lỗi động cơ (Check engine) là đèn báo lỗi tổng quát nhất trong các loại đèn báo lỗi ô tô. Dưới đây là một vài nguyên nhân chủ yếu nhất và cách xử lý
Hư hỏng bugi làm đèn báo lỗi động cơ sáng.
Bugi phải làm việc liên tục trong thời gian dài, với điều kiện khắc nghiệt. Những chiếc bugi đánh lửa sẽ bị mòn các cực. Dẫn đến đánh lửa kém, làm tiêu hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải của xe. Trường hợp xấu nhất là bugi chết. Không thể đánh lửa khiến xe bị rung và yếu.
Cách khắc phục: Kiểm tra và thay thế bugi. Nên thay bugi mới sau mỗi 40.000 km (bugi thường ) và 100.000 km (bugi platin)
Hư hỏng cảm biến đo gió
Cảm biến đo gió có chức năng đo lượng khí vào động cơ. Và ECU tinh toán lượng nhiên liệu phù hợp sẽ được phun vào trong buồng đốt. Khi cảm biến này hoạt động không đúng. Sẽ làm mất cân bằng tỉ lệ gió và xăng giảm hiệu suất của động cơ.
Cách khắc phục : Kiểm tra lần lượt các giắc cắm của cảm biến, kiểm tra xem dây dẫn điện có bị đứt ngầm hay không?
Hư hỏng dây cao áp, bộ chia điện
Tùy từng loại xe có thể sử dụng hệ thống đánh lửa khác nhau (bô-bin với dây cao áp hoặc bộ chia điện) để cấp điện cho bugi. Khi một trong các thành tố của hệ thống điện đánh lửa bị hỏng sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa sai và nhiên liệu không được đốt hết, làm giảm hiệu suất của xe và có khả năng làm hỏng bộ lọc khí thải.
Cách khắc phục Kiểm tra các giắc điện của dây cao áp, kiểm tra bô bin hay bộ chia điện
Nắp xăng hở hoặc không chặt.
Đây cũng là một nguyên nhân khiến đèn báo lỗi động cơ sáng. Nếu bình xăng không chặt hay lọc sẽ làm thất thoát xăng. Và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và gây hại môi trường. Hệ thống cảm biến EVAP Pressure (đo áp suất hơi xăng trong bình) sẽ phát hiện ra tình trạng áp suất trong bình bất thường và báo lỗi động cơ
Cách khắc phục : kiểm tra nắp bình xăng. trường hợp thay thế bơm xăng mà vặn không chặt hoặc kênh cũng có thể gây rò rỉ hơi xăng khiến cảm biến phát hiện và báo lỗi.
Cảm biến oxy không hoạt động.
Cảm biến oxy làm nhiệm vụ đo lượng oxy chưa được đốt cháy thoát ra ngoài ống xả và báo cho bộ điều khiển ECU điều chỉnh lượng phun nhiên liệu vào. Cảm biến này nếu bị hư hỏng hoặc không hoạt động có thể làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu tới 30%
Cách khắc phục: Máy check lỗi có thể cho biết cảm biến oxy không hoạt động. Tuy nhiên không nên vội vã kết luận là cảm biến hỏng mà có thể do giắc lỏng hoặc đứt dây.
Hư hỏng van hằng nhiệt (Loại điện )
Khi van hỏng cũng có thể làm đèn báo lỗi động cơ sáng.
Van hằng nhiệt làm nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ nước làm mát ở nhiệt độ phù hợp. Cho động cơ hoạt động tối ưu. Bằng cách mở hay đóng cho nước làm mát đi qua lưu thông vào động cơ. Nếu van này bị kẹt, nhiệt độ nước làm mát sẽ không mức tối ưu trong khoảng thời gian nào đó và ECU sẽ báo đèn.
Cách khắc phục : kiểm tra mức độ bám bẩn dẫn đến kẹt van hằng nhiệt. Vệ sinh làm sạch cặn bẩn bám trên van. Trường hợp hư hỏng phải thay thế.
>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<
>>Tìm hiểu về bơm xăng ô tô <<<<<<<<<<<<
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/