Bơm xăng ô tô là gì??
Bơm xăng có nhiệm vụ hút xăng từ bình nhiên liệu rồi đẩy tới kim phun trong động cơ. Với áp suất được duy trì trong khoảng 30-85 PSI. Áp suất nhiên liệu thấp. Sẽ khiến động cơ bị rung giật hoặc chết máy khi hoạt động. Áp suất nhiên liệu cao. Lại khiến động cơ hoạt động thừa nhiên liệu. Bơm xăng thường được vận hành bằng điện và đặt trực tiếp bên trong hoặc bên ngoài thùng nhiên liệu. Mục đích của nhà sản xuất khi đặt bên trong thùng nhiên liệu là để hạn chế ồn khi nó hoạt động
Nguyên lí hoạt động của bơm xăng
Khi xe khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ le cung cấp điện áp cho bơm nhiên liệu. Bơm làm việc một vài giây tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Nhiên liệu được hút vào bơm qua lưới lọc. Sau đó qua van một chiều, lọc xăng, tới ống cấp nhiên liệu, vòi phun. Van một chiều có tác dụng duy trì áp suất dư bên trong hệ thống khi bơm không làm việc. Lọc xăng giữ lại rỉ sắt, các chất rắn. Van điều áp duy trì áp suất ổn định trên hệ thống
Bơm nhiên liệu làm việc liên tục kể từ khi động cơ khởi động. Nếu chết máy ECU sẽ phát tín hiệu ngắt điện đến bơm. Trên nhiều xe sử dụng công tắc an toàn, làm việc dựa vào tốc độ xe, với mục tiêu làm giảm nguy cơ cháy nổ khi xảy ra tai nạn.
Các hư hỏng thường gặp ở bơm xăng
Bơm xăng khá bền, nhưng có thể gặp trục trặc nếu bị bám bẩn hoặc làm việc quá tải. Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ, có thể khiến nó nóng quá mức. Một vài hư hỏng khác có thể liên quan đến kết nối như tiếp xúc kém hay dây điện bị đứt.
Sẽ không có bất cứ tín hiệu nào cảnh báo khi bơm xăng gặp sự cố, kể cả đèn check engine cũng không bật sáng. Tuy nhiên sẽ có một vài dấu hiệu xuất hiện khi bơm gặp trục trặc.
Xe đang chạy đột nhiên chêt máy, sau khi máy nguội lại khởi động bình thường.
Vào buổi sáng sớm, bạn chỉ khởi động được xe duy nhất lần đầu tiên. Chạy khoảng một phút đột nhiên chết máy và bạn không thể khởi động lại dù động cơ vẫn quay khi xoay chìa khóa.
Một vài dấu hiệu nhận biết bơm xăng có bị hư hỏng hay không ?
Hiện nay các xe đều được lắp đồng hồ kiểm tra áp suất bơm. Nếu áp suất nhiên liệu thấp, đó là dấu hiệu cho thấy bơm xăng bị yếu hoặc đường ống bị tắc.
Với những người có nhiều kinh nghiệm, việc nhận biết bơm xăng có bị hư hỏng hay không người ta thường làm cách sau. Tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng vào ống phân phối nhiên liệu, bật khóa ở chế độ ON. Nếu xăng trào ra ngoài, chứng tỏ bơm xăng hoạt động.
Một cách khác là bật khóa điện ở vị trí ON, lắng nghe xem có tiếng ồn phát ra từ khu vực bình xăng không. Nếu không nghe thấy có thể là do bơm xăng hỏng, đứt dây hoặc rơ le bơm xăng có vấn đề.
Có nên thay bơm xăng thường xuyên??
Bơm xăng không phải là một bộ phận cần bảo trì thường xuyên, vì vậy chúng cần được thay thế khi cần thiết.
Một số chủ xe thay thế chúng trước khi hỏng để bảo dưỡng dự phòng. Nhưng trừ khi bơm xăng có dấu hiệu hỏng hóc. Không có lý do gì để làm như vậy. Nhiều xe có bộ lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn. Do đó cần phải kiểm tra bộ lọc và thay thế nếu cần thiết
Nếu bơm xăng có dấu hiệu bị hỏng, cần thay thế ngay.
>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<<<<<
>> Tại sao động cơ cần nhiều xy lanh ?<<<<<<
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/