Hệ thống đánh lửa trên ô tô có nhiệm vụ biến đổi nguồn điện 12V, 24V thành các xung điện cao thế. Các xung điện cao thế này được phân bố đến các bu-gi tạo tia lửa điện, đốt cháy nhiên liệu.
Yêu cầu của hệ thống đánh lửa.
Hê thống đánh lửa phải sinh ra suất điện động thứ cấp đủ lớn để phóng điện qua khe hở bu-gi ở tất cả chê độ làm việc.
Tia lửa phải đủ năng lượng và thời gian để đốt cháy nhiện liệu.
Góc đánh lửa sớm phải đúng trọng mọi chế độ làm việc.
Phân loại hệ thống đánh lửa.
Hầu hết các loại ô tô hiện nay sử dụng hệ thống đánh lửa bán dẫn vì loại này tạo ra tia lửa mạnh ở điện cực bu-gi. Đáp ứng tốt ở các chế độ làm việc của động cơ, tuổi thọ cao. Hệ thống đánh lửa bán dẫn được chia làm hai loại: hệ thống đánh lửa bán dẫn điều khiển trực tiếp và điều khiển bằng kỹ thuật số.
Hệ thống đánh lửa bán dẫn điều khiển trực tiếp.
Hệ thống đánh lửa bán dẫn có vít điều khiển : vít điều khiển có cấu tạo giống như hệ thống đánh lửa thường nhưng chỉ làm nhiệm vụ đóng mở transistor
Hệ thống đánh lửa bán dẫn không có vít: Transistor công suất được điều khiển bằng một cảm biến đánh lửa.
Các bộ phận chính của hệ thống đánh lửa.
Bugi
Nó là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống. Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa điện có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường điện áp giữa 2 cực của bugi khoảng từ 40.000 đến 100.000 V.
Bôbin
Là bộ phân sinh ra cao áp để tạo ra tia lửa. Điện thế cao được sinh ra do cảm ứng giữa hai cuộn dây. Một cuộn có ít vòng gọi là cuộn sơ cấp. Cuốn xung quanh cuộn sơ cấp nhưng nhiều vòng hơn là cuộn thứ cấp. Cuộn thứ cấp có số vòng lớn gấp hàng trăm lần cuộn sơ cấp.
Dòng điện từ nguồn điện chạy qua cuộn sơ cấp của bôbin. Đột ngột dòng điện bị ngắt, tại thời điểm đánh lửa do má vít (đang đóng kín mạch điện thì đột ngột mở ra). Khi dòng điện ở cuộn sơ cấp bị ngắt đi. Từ trường điện do cuộn sơ cấp sinh ra giảm đột ngột. Theo nguyên tắc cảm ứng điện từ. Cuộn thứ cấp sinh ra một dòng điện để chống lại sự thay đổi từ trường đó. Do đó số vòng của cuộn thứ cấp lớn hơn rất nhiều lần so với cuộn sơ cấp. Nên dòng điện ở cuộn thứ cấp có điện áp rất lớn(có thể lên đến 100.000V). Dòng điện cao áp này được bộ chia điện đưa đến bugi qua dây cao áp.
Bộ chia điện.
Chia nguồn điện cao áp từ bôbin đến các xy lanh. Điều này được thực hiện bởi trục bộ chia điện và con quay gắn ở đầu. Cuộn thứ cấp của tăng điện được kết nối với con quay, nắp bộ chia điện có các đầu nối với các dây cao áp đến các xi lanh. Khi con quay quay vòng tròn nó sẽ chia nguồn điện cao áp cho các xi lanh theo một thứ tự nhất định.
>>>>>>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<
>>>>>>Nguyên lí hoạt động của cảm biến lùi xe <<<<<<<<<<<<
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/