Vì sao động cơ cần nhiều xy lanh và số xy lanh thường là số chẵn????
Có khi nào các bạn tự hỏi???
“Tại sao với động cơ có dung tích xy lanh càng lớn thì người ta lại càng làm nhiều xy lanh, trong khi với động cơ xe máy thường chỉ dùng 1 hoặc 2 xy lanh không?” Và điều gì sẽ xảy ra nếu như sản xuất một động cơ 2.0 lít chỉ sử dụng một xy-lanh?.
Trước tiên chúng ta sẽ đánh giá ưu, nhược điểm của từng loại động cơ này nhé.
ĐỘNG CƠ MỘT XY LANH
+)Ưu điểm của động cơ một xy-lanh:
– chi phí sản xuất ít hơn vì nó có ít linh kiện hơn (chỉ một piston, một thanh truyền và thường chỉ có 2 xu- pap.)
– Kết cấu, thiết kế và sản xuất cũng như bảo dưỡng, sửa chữa đơn giản
+) Nhược điểm của động cơ một xy-lanh:
– Động cơ xy lanh đơn rất khó để cân bằng. Động cơ càng lớn và tốc độ quay càng nhanh (Các lực quán tính, lực ngang càng lớn) thì càng khó để cân bằng.
– Trong một động cơ đốt trong 4 kỳ, thì mỗi động cơ xy-lanh đơn thì chỉ có một kỳ duy nhất sinh công (chiếm khoảng 25% thời gian), các kỳ còn lại là các kỳ không sinh công. Vì vậy, để cân bằng tốc độ quay của trục khuỷu được đồng đều thì đòi hỏi phải có một bánh đà tương đối lớn để dự trữ năng lượng quán tính đó trong 75% thời gian còn lại.
– Với một động cơ có dung tích buồng đốt lớn. Đồng nghĩa với việc phải có một piston lớn hơn và khối lượng nặng hơn. Điều đó rất khó để đạt được tốc độ cao.
– Bên cạnh đó, khi tốc độ động cơ lên cao, việc luân chuyển các dòng khí nạp và xả là rất khó khăn, do khối lượng không khí lớn, trong khi chỉ có một đường nạp và xả duy nhất. Sức cản trên đường ống nạp và xả lúc này rất lớn.
ĐỘNG CƠ NHIỀU XY LANH
+) Ưu điểm của động cơ nhiều xy lanh:
– Khả năng cân bằng của động cơ tốt hơn,khối lượng từng piston được giảm xuống đáng kể, làm cho các lực quán tính nhỏ hơn, giúp cho khả năng cân bằng tốt .
– Quá trình sinh công được chia đều khiến cho tốc độ quay của trục khuỷu cũng đều hơn, bánh đà không cần làm lớn như động cơ một xy lanh nữa.
– Các đường ống nạp, xả cũng được thiết kế nhiều hơn, làm giảm lực cản trên đường ống. Giúp quá trình nạp, xả khí tốt hơn, điều này làm động cơ đạt công suất lớn hơn.
+) Nhược điểm của động cơ nhiều xy-lanh:
– Vì có nhiều xy lanh nên khó khăn hơn trong việc sản xuất, chi phí cũng cao hơn.
– Chi phí bảo trì, sửa chữa cũng tăng lên.
TẠI SAO ĐỘNG CƠ CÓ DUNG TÍCH CÀNG LỚN NGƯỜI TA LẠI LÀM CÀNG NHIỀU XY LANH
Việc một hay nhiều piston phụ thuộc vào dung tích xy lanh, sức mạnh, công suất động cơ mà nhà sản xuất hướng đến. Điều này có thể thay đổi theo thời gian hoặc công nghệ, nhưng dưới đây là một bảng về việc phân bố giữa công suất và số xy-lanh tương ứng.
· Ít hơn 10 mã lực: một xy-lanh
· 10- 30 mã lực: hai xy-lanh
· 30- 100 hp: ba xy-lanh
· 100- 300 hp: bốn xy-lanh
· 300- 400 mã lực: sáu xy-lanh
· 400- 700 mã lực: tám xy lanh
· Hơn 700 mã lực: mười hai xy-lanh
>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<<<<<<
>>Hướng dẫn chạy rốt đa ô tô đúng cách <<<<<<<<<<
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/