Động cơ là một phần rất quan trọng của ô tô. Nó đảm bảo cho ô tô chuyển động được trên đường trong nhiều giờ. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến động cơ bị yếu
Khi động cơ hoạt động, bướm ga mở tỷ lệ tương ứng với lực tác động vào chân ga. Đồng thời lượng khí hút, nhiên liệu cũng được chuyển vào buồng đốt với một tỷ lệ phù hợp theo chu kỳ. Xăng và gió là hai yếu tố cần thiết để động cơ sản sinh đủ “sức mạnh” cho bộ máy vận hành. Chỉ cần thiếu một trong hai yếu tố trên, động cơ sẽ bị yếu.
Lọc gió bẩn
Nhiệm vụ của lọc gió là ngăn chặn bụi bẩn lẫn trong không khí lọt vào khoang động cơ. Từ đó duy trì độ ổn định và tăng công suất cho động cơ.
Đối với các dòng xe cũ, lọc gió thường đặt sau miếng che bằng nhựa hoặc kim loại. Những model trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Thì lọc gió thường đặt ở vị trí giữa lưới tản nhiệt và động cơ.
Lọc gió quá bẩn dẫn đến việc các hạt bụi lấp đầy các lỗ thông khí bên trong lọc gió. Khiến lượng khí cung cấp cho động cơ giảm, làm công suất động cơ giảm theo, xe ngốn nhiều xăng, máy nóng và sản sinh nhiều muội than bám quanh buồng đốt hoặc đầu bugi. Trường hợp lọc gió bị rách hoặc không đảm bảo chất lượng. Làm cho bụi bẩn lọt qua nhiều, bám ở đầu cảm biến lưu lượng khi nạp, làm giảm độ nhạy, tạo ra sai số trong việc cung ứng nhiên liệu khiến động cơ bị yếu
Nếu nhận thấy lọc gió bị rách, thủng hoặc bụi kết thành từng mảng, khó vệ sinh. Thì nên thay mới. Hiện, thị trường lọc gió ô tô rất đa dạng và phân tầng chất lượng. Nên người dùng hãy tìm đến các cửa hàng chính hãng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.
Lọc xăng bị tắc
Bộ lọc xăng trên ô tô có vai trò lọc sạch xăng trước khi chúng được dồn vào buồng đốt. Giữ lại các tạp chất, cặn bã để động cơ không gặp trục trặc khi vận hành. Do đó, lọc xăng thường bẩn theo thời gian. Việc tạp chất bám nhiều làm tắc nghẽn, làm gián đoán quá trình cung cấp xăng cho động cơ. Anh hưởng đến khả năng vận hành của chiếc xe.
Lọc xăng bị tắc thường có biểu hiện sau: xe không thể nổ máy, nổ máy không đều, có tiếng gõ lạ ở đầu máy hoặc tiếng nổ bên ngoài động cơ, động cơ “ăn” nhiều xăng…
Mỗi khi ô tô bị tắc ghẽn lọc xăng hoặc bất ngờ ngừng chạy. Người dùng phải kiểm tra tất toàn diện bộ máy vận hành để tìm nguyên nhân, rất tốn kém thời gian và tiền bạc. Để phòng tránh hiện tượng trên. Chủ xe nên thay mới lọc xăng 2 năm/lần, hoặc thay khi xe đã đi được 50.000km. Khi lọc xăng bị tắc nghẽn, tốt nhất nên đưa xe đến garage uy tín để khắc phục. Hạn chế những rủi ro làm hao tốn thêm tiền bạc.
Điện cực bu-gi mòn
Một chu trình cháy hoàn hảo cần bu-gi tạo ra tia lửa khỏe, đúng thời điểm để đảm bảo áp suất cháy đạt mức lớn nhất khi pít-tông đang ở điểm chết trên. Bu-gi bị mòn, nới rộng khoảng cách giữa hai điện cực. Hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả khiến công suất giảm. Để khắc phục “bệnh” này, chủ xe nên đưa xe đến gara nhờ đến những người thợ sửa nhiều kinh nghiệm. Bởi việc điều chỉnh khe hở giữa hai điện cực cần tuân thủ theo khuyến cáo riêng của từng loại xe khác nhau.
Tắc đường ống xả
Hệ thống ống xả trên xe gồm: ống dẫn thoát khí thải, cụm ống dẫn khí thải, bộ chuyển đổi xúc tác, cảm biến o-xy và bộ phận giảm thanh. Nguyên nhân tắc đường ống xả thường bắt nguồn từ bộ chuyển đổi xúc tác hay cụm ống dẫn khí thải. Bộ chuyển đổi xúc tác có vai trò hạn chế lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng qua thời gian dài khiến nó làm tắc ống xả. Khí thải ùn ứ bên trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn khiến lượng khí nạp giảm làm hạn chế công suất.
>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây >>>>>>>>>>
>>Tìm hiểu về lốp không săm<<<<<<<
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/