TÌM HIỂU CẢM BIẾN OXY TRÊN Ô TÔ

cảm biến oxy

Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ. Và truyền tín hiệu về ECU nhằm điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp. 

cảm biến oxy

Cảm biến oxy là gì?

Cảm biến oxy phát hiện xem nồng độ oxy trong khí xả là giàu hơn. Hoặc nghèo hơn tỷ lệ không khí – nhiên liêu lý thuyết. Cảm biến oxy được gắn trên đường ống xả. Khi bị lỗi hoặc hư hỏng, xe sẽ có mốt số dấu hiệu như : sáng đền check engine. Hay xe không đạt kiểm tra khí xả tiêu tốn nhiên liệu một cách bất thường.

Chức năng của cảm biến oxy

Hoạt động của động cơ được đánh giá tốt hay không phụ thuộc vào 3 yếu tố chính. Gồm tỉ lệ nhiên liệu và không khí đi vào buồng đốt, áp suất nén của động cơ và tình trạng đánh lửa. Ngày nay, với các mẫu ô tô hiện đại. Tỉ lệ nhiên liệu và không khí đi vào buồng đốt sẽ do bộ điều khiển động cơ (ECM) tính toán và điều chỉnh. Phụ thuộc vào các chế độ hoạt động khác nhau trên từng điều kiện di chuyển. 

Theo đó hiểu một cách đơn giản nhất là các nhà sản xuất sẽ đặt một cảm biến lượng không khí vào động cơ. Và dựa vào từng chế độ hoạt động ECM sẽ điều chỉnh kim phun nhiên liệu để phun một lượng phù hợp vào bên trong. Ngoài ra, trên đường ống xả cũng sẽ đặt thêm một cảm biến tỉ lệ không khí. Nhiên liệu trước bộ trung hòa khí thải để kiểm tra lại lượng nhiên liệu phun trước đó nhiều hay ít. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, cảm biến làm việc dựa trên việc đo lượng oxy trong khí xả nên thường được gọi là cảm biến oxy.

Cảm biến oxy ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều chỉnh tăng/giảm nhiên liệu đưa vào động cơ lên đến 30%.

Cấu tạo cảm biến oxy.

cảm biến oxy

Bộ cảm biến oxy thường có 2 loại: Nung nóng (heated) và không nung nóng (unheated)

– Loại nung nóng: Bên trong có điện trở để sấy nóng bộ cảm biến. Với mục đích nhanh chóng đưa nó lên đúng nhiệt độ làm việc, 600 – 650 độ F, để sản sinh ra một điện thế. Loại này có thể có 2,3 hoặc 4 dây để sấy nóng.

– Loại không nung nóng: Sẽ mất nhiều thời gian để đạt được nhiệt độ làm việc. Và trong khoảng thời gian này động cơ sẽ phải hoạt động với một hòa khí không đúng tiêu chuẩn. 

Nguyên lí hoạt động

Khi khí xả được thải ra ngoài qua cảm biến oxy. Tiếp xúc của khí thải và dầu dò của cảm biến sẽ khiến cảm biế phát sinh một dòng điện có điện thế tỉ lệ nghịch với hàm lượng oxy của khí thải để truyền đến PCM. Nếu hàm lượng oxy cao hay hòa khí nghèo xăng. Điện thế do cảm biến oxy phát sinh sẽ vào khoảng 0,1V. Nếu hàm lượng oxy thấp hay hòa khí giàu xăng. Điện thế do cảm biến phát sinh sẽ vào khoảng 0,9V. Dựa trên điện thế này PCM sẽ điều chỉnh thời gian mở của các kim phun nhiên liệu một cách thích hợp. Để hỗn hợp khí nạp có được một tỷ lệ không khí/xăng gần với tỉ lệ lý tưởng (14.7/1)

Nguyên nhân hư hỏng cảm biến oxy.

cảm biến oxy

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc cảm biến oxy trên xe ô tô bị hư hỏng:

– Do bề mặt tiếp xúc của cảm biến oxy với khí xả bị bẩn hay tắc

– Do lớp bạch kim (ZrO2) – chất liệu chế tạo cảm biến bị lão hóa

>>>Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<

>>>Đèn Led và ứng dụng của nó trên ô tô <<<<<<<<

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Để lại một trả lời