Cảm biến áp suất đường ống nạp có nhiệm vụ cung cấp tín hiệu áp suất chân không dưới dạng điện áp hoặc tần số sau đó gửi về bộ xử lý trung tâm để tính toán lượng nhiên liệu cần cung cấp cho động cơ.
Cấu tạo cảm biến áp suất đướng ống nạp.
Cảm biến áp suất đường ống nạp được cấu tạo từ một buồng chân không. Ngăn cách bởi tấm màng mỏng được duy trì dộ chân không chuẩn. Trong buồng chân không có găn 1 chip silicon. Một phía sau của chip tiếp xúc với độ chân không trong buồng chân không. Một phía tiếp xúc với áp suất đường ống nạp, lưới lọc và đường ống dẫn.
Nguyên lí hoạt động của cảm biến áp suất đường ống nạp.
Cảm biến áp suất đường ống nạp cảm nhận áp suất đường ống nạp bằng một IC lắp trong cảm biến và phát ra tín hiệu PIM. ECU động cơ quyết định khoảng thời gian phun nhiên liệu cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản dựa vào tín hiệu PIM này.
Một chip silicon gắn với buồng chân không được duy trì độ chân không chuẩn. Tất cả được đặt trong bộ cảm biến. Một phía của chip tiếp xúc với áp suất đường ống nạp. Phía kia tiếp xúc với dộ chân không trong buồng chân không.
Áp suất đường ống nạp thay đổi làm hình dạng của chip silicon thay đổi. Và giá trị điện trở của nó cũng dao động theo mức độ biến dạng.
Sự dao động của giá trị điện trở này được chuyển hóa thành một tín hiệu điện áp nhờ IC lắp bên trong cảm biến. Và sau đó dược gửi đến ECU động cơ ở cực PIM dùng làm tín hiệu áp suất đường ống nạp. Cực VC của ECU động cơ cấp nguồn không đổi 5V đến IC.
Các hư hỏng thường gặp của cảm biến áp suất đường ống nạp.
Ống chân không nối với cảm biến MAP bị tuột/lắc
Hỏng cảm biến MAP
Hỏng cảm biến góc bướm ga TPS
Tiếp xúc đầu nối với cảm biến MAP hỏng
Tiếp xúc đầu nối với cảm biến góc bướm ga TPS hỏng
Hỏng dây tín hiệu
Chập mạch tín hiệu của cảm biến MAP
Mất nối đất cho cảm biến MAP hoặc TPS
Bị hở mạch tín hiệu cảm biến MAP
Hư hỏng bộ điều khiển PCM
>>>>>>>>xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây.
Chuẩn đoán bệnh xe hơi qua màu sắc khí xà động cơ.
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/