TURBO TĂNG ÁP LÀ GÌ? HOẠT ĐỘNG RA SAO?

turbo tăng áp

Turbo tăng áp làm tăng đáng kể công suất của một động cơ mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ đó.

turbo tăng áp

Cấu tạo của turbo tăng áp. 

Bộ tăng áp gồm 2 chi tiết máy có hình dạng như hai vỏ ốc sên được hàn chặt vào nhau. Phía trong mỗi vỏ ốc sên có một cánh quạt được gọi là máy nén (Turbin). Và một trục có trách nhiệm nối hai cánh quạt này với nhau. Bộ tăng áp được lắp trực tiếp ở cửa xả động cơ để lợi dụng luồng khí xả làm quay Turbin số 1. Turbin số 2 sẽ quay theo và nén không khí sạch đưa qua cổ hút vào lại buồng đốt. 

turbo tăng áp

Tốc độ quay của Turbin đến 30.000 vòng/ phút ở tốc độ không tải và có thể tăng lên 80.000 – 100.000 vòng/phút khi người lái nhân ga. Do được lắp trên đường xả nên hệ thông Turbo sẽ tạo ra một áp suất ngược lên buồng đốt. Vì vậy hệ thống cần một van xả nhỏ để tống lượng hơi dư thừa. Nếu không có cửa xả này động cơ sẽ phát nổ khi áp suất vượt ngưỡng. 

Nguyên lí hoạt động của Turbo tăng áp

Đối với động cơ nạp khí tự nhiên trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Khoảng 40% nhiệt năng sinh ra từ khí xả bị thải ra bầu khí quyển một cách lãng phí. Hệ thống tăng áp được thiết kế để sử dụng nguồn năng lượng khí xả này. Mục đích làm tăng lượng khí xả nạp vào xy lanh động cơ.

turbo tăng áp

Các Turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức. Chúng nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích của việc nén không khí đó là không khí được nén ép vào trong xy lanh nhiều hơn. Bởi vậy mỗi kì nổ ở xy lanh lại sinh ra nhiều công suất hơn

Bộ tăng áp có thể làm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động tua-bin quay máy tăng áp thông qua trục dẫn động. 

Ưu và nhược điểm của động cơ Turbo tăng áp.

Ưu điểm

Turbo tăng áp giải quyết được vẫn đề tăng công suất của động cơ mà không thay đổi kích thước động cơ.Một động cơ có trang bị Turbo tăng áp sẽ sản sinh ra nhiều công suất hơn so với động cơ cùng kích cỡ nhưng không có Turbo tăng áp. Tăng thêm 30-40% công suất động cơ.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất là âm thanh ống xả của động cơ tăng áp thường ít lực hơn động cơ hút khí tự nhiên. Do đó độ rầm gú không bằng, mang lại ít cảm giác phấn khích cho người mê tốc độ. 

turbo tăng áp

>> >Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<<<

>>>Tìm hiểu ly hợp trên ô tô <<<<<<<<

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Để lại một trả lời