TÌM HIỂU LY HỢP TRÊN Ô TÔ

Ly hợp trên ô tô là một trong những cụm quan trọng của ô tô, nó nằm ngay sau động cơ. Ly hợp có nhiệm vụ nối và ngắt động cơ với hệ thống truyền lực.

ly hợp trên ô tô

Yêu cầu của ly hợp.

Truyền được momen xoắn lớn nhất của động cơ mà không bị trượt trong bất kì điều kiện nào. Muốn vậy momen ma sát sinh ra trong li hợp phải lớn hơn momen xoắn của động cơ. 

ly hợp trên ô tô
                                                          Đĩa ma sát

Khi đóng ngắt li hợp phải êm dịu để tăng từ momen xoắn lên trục của hệ thống truyền lực. Không gây va đập các bánh răng khi vào số, lúc ô tô khởi động không bị giật.

Ly hợp tách (mở) phải dứt khoát và nhanh chóng cắt truyền lực từ động cơ xuống hệ thống truyền lực. Việc này nhằm giúp cho việc gài số được dễ dàng. Momen quán tính của phần bị động phải nhỏ để nhanh chóng dừng lại khi ly hợp mở. 

Đảm bảo cho hệ thống truyền lực không chịu những lực quá tải. 

Đảm bảo thoát nhiệt tốt từ các bề mặt ma sát. Kết cấu đơn giản, điều khiển thuận tiện, dễ bảo dưỡng sửa chữa.

Phân loại.

Phân loại theo cách truyền momen xoắn 

+ Ly hợp ma sát: truyền momen xoắn nhờ các bề mặt ma sát (tạo momen ma sát để truyền momen xoắn)
+ Ly hợp thủy lực: truyền momen xoắn nhờ lực từ dòng chất lỏng. Người ta chia ly hợp thủy lực thành 2 loại : là ly hợp tĩnh và ly hợp động.

+ Ly hợp điện từ: truyền momen xoắn nhờ lực từ trường.

Nguyên lý hoạt động.

ly hợp trên ô tô
                          Các bộ phận của ly hợp

Khi chân bạn rời khỏi bàn đạp côn, các lò xo đẩy mâm bàn ép ly hợp vào các đĩa ma sát và ép chặt chúng với bánh đà. Điều này làm cho bánh đà động cơ bị khóa vào trục sơ cấp của hộp số làm cho chúng quay cùng một tốc độ. Độ lớn của momen lực mà ly hợp có thể truyền được phụ thuộc vào ma sát giữa các đĩa ma sát với bánh đà và lực nén các lò xo tác dụng lên các đĩa ma sát. 

Khi bạn nhấn bàn đạp côn. Một cần liên động hoặc piston thủy lực sẽ tác dụng lên một cần bẩy một lực khá lớn. Lực này được truyền đến vòng bi chặn của ly hợp, còn gọi là bi T làm cho lò xo đĩa trung tậm bị nén lại. Nhờ kết cấu cơ khí dẫn động, đĩa ma sát được giải phóng ra khỏi bánh đà và đĩa ép ly hợp. Nhờ vậy trục sơ cấp của hộp số được giải phóng khỏi động cơ. 

>>>Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<

>>>>Tìm hiểu hệ thống treo trên ô tô <<<<<<<<<

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.