Cơ cấu phối khí- Động cơ xăng

cơ cấu phối khí

Cơ cấu phối khí là gì?

Cơ cấu phối khí là một nhóm các bộ phận mở và đóng các xupap nạp và xả trong nắp quylat tại thời điểm thích hợp

cơ cấu phối khí

1. Trục khuỷu 
2. Đĩa xích cam 
3. Xích cam 
4. Trục cam nạp 
5. Xupáp nạp 
6. Trục cam xả 
7. Xupáp xả 

Các loại cơ cấu phối khí
Có nhiều loại cơ cấu phối khí khác nhau, tuỳ theo vị trí và số lượng trục cam

cơ cấu phối khí

A. DOHC (Trục cam kép đặt trên)

Loại này bao gồm 2 trục cam, và mỗi trục cam dẫn động trực tiếp các xupáp, đảm bảo chuyển động chính xác của các xupáp. 

B. DOHC loại gọn

Loại này bao gồm 2 trục cam, trong đó một trục cam được vận hành bằng một bộ bánh răng. Cấu tạo của nắp quylát đơn giản hơn và gọn hơn so với kiểu DOHC thông thường. 

1. Dây đai cam 
2. Bánh răng cắt kéo 
3. Trục cam 

Xích cam
cơ cấu phối khí
Xích này truyền chuyển động quay của trục khuỷu đến các trục cam.

1. Xích cam 
2. Đĩa xích trục cam 
3. Đĩa xích trục khuỷu

Dây đai cam 

cơ cấu phối khí

Cũng giống như bánh răng, dây đai này gồm có các răng để ăn khớp với các răng của các puly cam.

Để dùng trong ô tô dây đai này được chế tạo bằng vật liệu gốc cao su

Dây đai cam phải được kiểm tra độ căng thích hợp và độ mòn cũng như phải thay thế định kì

1. Dây đai cam 
2. Puly trục cam 
3. Puly trục khuỷu

Hệ thống VVT-i (Điều khiển thời điểm phối khí – thông minh)

Hệ thống VVT-i sử dụng một máy tính để điều khiển tối ưu hoá thời điểm mở và đóng của xupáp nạp tương ứng với tình trạng của động cơ. 

cơ cấu phối khí

Hệ thống này sử dụng áp suất thuỷ lực để thay đổi thời điểm đóng và mở của xupáp nạp, kết quả là nâng cao hiệu quả nạp, mômen, công suất phát ra, tính kinh tế nhiên liệu và làm sạch khí xả. 

Ngoài hệ thống VVT-i, còn có hệ thống VVTL-i (điều khiển thời điểm phối khí và hành trình xupáp – thông minh), nó làm tăng độ nâng (hành trình) của xupáp và cải thiện hiệu quả nạp ở tốc độ vòng quay lớn.1. Bộ điều khiển VVT-i 
2. Cảm biến vị trí trục cam
3. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát 
4. Van dầu điều khiển phối khí trục cam 
5. Cảm biến vị trí trục khuỷu

>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<

>> Dấu hiệu nhận biết bobin đánh lửa bị hư hỏng<<<<<<<<

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : http://xetaivinhphat.com.vn/

Để lại một trả lời