Hộp số tự động được thiết kế với độ bền theo cả đời xe. Tuy nhiên, chỉ một vài sự lơ là và thiếu hiểu biết trong quá trình sử dụng có thể sẽ khiến chủ xe phải trả giá đắt. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp trên hộp số tự động.
Chảy dầu
Lỗi đầu tiên và hay gặp trên hộp số tự động khi sử dụng là bị chảy dầu ở hộp số và phớt láp. Nguyên nhân chảy dầu ở hộp số là do gioăng bị lão hóa. Phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chay giàu. Hiện tượng chở dầu ở phớt láp là do khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hoặc phớt láp bị rách khi tháo lắp.
Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” . Sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác. Vì vậy bạn cần kiểm tra dầu hộp số thường xuyên để bổ xung dầu cho hộp số. Tránh để thiếu dầu do bị chảy dầu.
Rung giật ở hộp số tự động.
Khi xe của bạn có hiện tượng rung giật, trong quá trình sử dụng hoặc có tiếng kêu phát ra từ hộp số. Nguyên nhân là do các chi tiết như bánh răng hành tinh, đai, vi sai(vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục). Hay các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí. Khi gặp trường hợp này bạn nên thay dầu hộp số và vệ sinh hộp số xe khỏi cặn bẩn tránh ma sát các đĩa, trượt số.
Tốc độ xe không phù hợp
khi bạn tiến hành sang số và ga lớn thì tốc độ xe không phù hợp với động cơ. Xe của bạn chạy yếu, chậm, không đạt được tốc độ cao. Nguyên nhân chính là do đĩa ma sát bị mòn, các van điện từ bị hỏng ở các cấp số trong hộp số.
Xe không di chuyển được khi sang số.
Đây là lỗi khá hiếm gặp, tình trạng xe không sang số để di chuyển được. Nguyên nhân do hỏng khớp 1 chiều hoặc hỏng cánh tua-bin bên trong biến mô hộp số. Trường hợp này bạn phải tiến hành thay cả hộp số mới cho xe mới sử dụng được.
Ngoài ra một số dòng xe có sử dụng bộ vi sai chống trượt(vd như mẫu Santafa của Huyndai). Có thể bị lỗi trong quá trình sản xuất gây tiếng kêu khi đánh lái, mất kiểm soát khi vào cua,….
Lưu ý sử dụng xe có hộp số tự động.
Cần thay dầu theo định kì theo khuyến cáo của từng hãng.
Sử dụng đúng mác dầu theo từng dòng xe.
Kiểm tra dầu thường xuyên và định kì.
Cần đi đúng số(xe dừng hẳn mới được chuyển số từ D về P hoặc từ D về R)
Khi dừng lâu nên chuyển số sang N
Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo, tốc độ thay đổi liên tục. Không nên để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn. Mục đích nhằm tránh quá tải gây sôi dầu trong hộp số.
Khi xe bị ngập nước lâu thì nên gọi xe cứu hộ đưa về gara xử lí.
xem thêm nhiều bài viết tại đây.
Dấu hiệu nhận biết cảm biến vị trí trục khuỷu bị hỏng.
Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/
Pingback: CHUẨN ĐOÁN BỆNH XE HƠI QUA MÀU SẮC KHÍ XẢ ĐỘNG CƠ