TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG CHỐNG BÓ CỨNG PHANH ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một hệ thống trên ô tô giúp cho bánh xe của phương tiện không bị bó cứng trong khi phanh. Chống lại việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường. 

hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì?

ABS là viết tắt của từ Antilock Brake System (hay còn gọi tắt là hệ thống chống bó cứng phanh ). Là cơ cấu thắng (phanh xe) được hệ thống điều khiển điện tử. Hệ thống này có tác dụng ngăn ngừa việc khi phanh xe hay trong tình huống cần giảm tốc độ. Hay dừng khẩn cấp thì bánh xe bị hãm cứng và có hiện tượng trượt dài. Và lái xe không thể điều khiển hướng lái qua đó gây ra những va chạm. 

Cấu tạo hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống phanh ABS có các bộ phận chính sau đây:

– ECU điều khiển trượt: Bộ phận này xác định mức trượt giữa bánh xe và mặt đường. Nó dựa vào các tín hiệu từ các cảm biến và điều khiển bộ chấp hành của phanh. 

hệ thống chống bó cứng phanh ABS

– Công tắc phanh: Báo cho ECU biết khi nào người lái đạp phanh và dừng đạp phanh

– Bộ chấp hành của phanh: Bộ chấp hành của phanh điều khiển áp suất thủy lực của các xi lanh ở các bánh xe bằng tín hiệu ra của ECU điều khiển trượt.

– Cảm biến tốc độ: Cảm biến tốc độ phát hiện tốc độ của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt. 

– Đèn báo ABS: Khi ECU phát hiện thấy sự trục trặc ở ABS hoặc hệ thống hỗ trợ phanh. Đèn này bật sáng để báo cho người lái. Đèn báo hệ thống phanh, khi đèn này sáng lên đồng thời với đèn báo của ABS. Nó bào cho người lái biết rằng có trục trặc ở hệ thống ABS và EBD.

– Cảm biến giảm tốc. Chỉ có ở một số loại xe. Cảm biến giảm tốc cảm nhận mức giảm tốc của xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt. Bộ ECU đánh giá chính xác các điều kiện của mặt đường bằng các tín hiệu này và sẽ thực hiện các biện pháp điều khiển thích hợp. 

Nguyên lí hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Khi đạp phanh, áp suất dầu trong xi lanh chính tăng, dầu dẫn đến các xi lanh phanh bánh xe và phanh xe làm cho tốc độ ô tô và tốc độ các bánh xe giảm dần. Cảm biến tiếp tục nhận các tín hiệu về tốc độ của các bánh xe gửi về ECU của ABS, tại ECU sẽ xác định độ trượt lết của các bánh xe. Nếu bánh xe nào đó mà trượt lết nhiều hơn giới hạn cho phép thì ECU sẽ phát tín hiệu sang cơ cấu thừa hành. Làm giảm áp suất của dòng dầu tại xi lanh phanh bánh xe này. Bánh xe này lại tiếp tục quay.

hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Quá trình làm việc cứ lặp đi lặp lại sẽ điều chỉnh áp suất dầu ở từng xi lanh phanh bánh xe. Sao cho tốc độ quay của bánh xe nằm trong giới hạn cho phép là lớn hơn không và nhỏ hơn một giá trị nhỏ tối ưu. Vì vậy các bánh xe không bị trượt lết. Và không phụ thuộc vào việc đạp và giữ cứng chân phanh của người lái. Độ nhạy điều chỉnh của ECU rất cao và độ trễ đảm bảo 1/1000s. 

>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<

>>>>>Tìm hiểu cảm biến oxy trên ô tô <<<<<<<

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.