Túi khí ô tô có cấu tạo như thế nào?

Túi khí ô tô là một đệm phao đươc thiết kế để bảo vệ những người ngồi trong xe ki xe xảy ra tai nạn. Túi khí trên ô tô là thiết bị chỉ được dùng một lần duy nhất trên ô tô.

túi khí ô tô

Giới thiệu về túi khí ô tô

Túi khí ô tô lần đầu xuất hiện vào những năm 1990. Tác dụng của túi khí nhằm giảm thiểu chấn thương do va chạm giao thông gây nên. Lúc đầu mỗi ô tô chỉ được dùng hai túi khí. Đến nay có những ô tô được trang bị 14 túi khí

Nguyên lí hoạt động của túi khí ô tô

Khi ô tô xảy ra va chạm dù là chính diện hay hay bên sườn đều sẽ kích hoạt một loạt các cảm biến trên xe. Gồm có cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biến áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi chuyển, cảm biến trên ghế.

Tất cả các cảm biến trên kết hợp với bộ điều khiển túi khí ACU. Bộ phận này sẽ kích hoạt túi khí hoạt động theo cách hợp lí nhất

túi khí ô tô

Về nguyên lí hoạt động của túi khí ô tô. Đầu tiên hệ thống điều khiển chính ACU điều khiển các cảm biến để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi vượt quá giá trị quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi sẽ đánh lửa. Tiếp theo ngòi nổ sản sinh dòng điện (1-3A) trong vòn 2 mili giây. Để làm cho chất mồi lửa và hạt tạo khí tạo ra lượng khí lớn hơn trong thời gian ngắn. Cuối cùng túi khí được bơm căng để giảm tác động lực người ngồi trên xe. Sau đó ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.

Khi nào túi khí ô tô sẽ bung ra

– Không phải túi khí đều bung ra khi va chạm mà tùy vào vùng cảm biến mà túi khí mới bung ra

Các trường hợp sau túi khí dễ bung ra nhất

– Xe tông vào bức tường với vận tốc lớn hơn 25km/h

vùng va đập trực tiếp tính từ tâm xe 

– Tông thẳng vào gờ, va đập tiếp xúc hết đầu xe nơi bố trí dầm chịu lực

– Ô tô bị rơi xuống bộ phận đầu xe va vào phần gờ cao hơn

– Xe lao phần đầu xuống vực theo hướng trực diện.

túi khí ô tô

Các trường hợp túi khí ô tô không bung ra

– Hai xe chạy cùng chiều tông vào nhau 

– Xe ô to bị tông ngang hông. Túi khí bên hông được bung ra nếu vượt giá trị tiêu chuẩn 

– Xe ô tô bị lật

Những lưu ý về túi khí ô tô

– Tư thế của người ngồi trên xe không nghiêng quá 30 độ

– Khi va chạm, nếu không thắt dây an toàn thì túi khí có thể gây chấn thương

– Không để trẻ em ngồi ở hàng ghế đầu có trang bị túi khí vì điều này rất nguy hiểm

– Không nên ngồi quá gần và đặt tay hoặc chân lên túi khí vì điều này rất nguy hiểm 

– Không tự ý can thiệp hoặc sửa chữa hệ thống túi khí

– Không để bất kì vật gì trước túi khí. Vì khí túi khí ô tô bung ra sẽ rất nguy hiểm 

>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<

>>>>Điều hòa ô tô và những hư hỏng hay gặp <<<<<<

1 Bình luận cho bài viết “Túi khí ô tô có cấu tạo như thế nào?”

  1. Nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị giật cục

    […] Túi khí ô tô có cấu tạo như thế nào […]

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.