Xe chạy bằng khí thiên nhiên CNG

Khí thiên nhiên CNG?

Khí thiên nhiên CNG là loại nhiên liệu sạch. Hiện nay, tại các thành phố lớn, Hà Nội và Hồ Chí Minh đã áp dụng chạy các dòng xe bus CNG thân thiện với môi trường. Vậy xe chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) là gì? gồm những bộ phận nào?

khí thiên nhiên CNG

Cũng như khí tự nhiên, CNG là nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Vì khi sử dụng làm nhiên liệu giúp làm giảm đến 20% lượng CO2, 30% lượng NOx, 70% SOx so với các nhiên liệu từ dầu. Khi sử dụng trong động cơ. Khí thiên nhiên CNG cũng làm giảm đến 50% lượng hydrocarbon thải ra so sánh với động cơ xăng.

Do quá trính cháy xảy ra hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt. Và bộ chế hòa khí của các phương tiện. Nên CNG giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và tuổi thọ máy móc thiết bị. Giá thành khí thiên nhiên CNG rẻ hơn xăng khoảng 10% đến 30%. Có tính ổn định trong thời gian dài so với giá các sản phẩm dầu mỏ. Do vậy, ngày nay CNG được sử dụng rộng rãi trên thế giới làm nhiên liệu động cơ thay thế xăng, dầu.

Các thành phần chính của một chiếc xe chạy khí thiên nhiên CNG

khí thiên nhiên CNG

Pin : Pin cung cấp điện để khởi động động cơ và phụ kiện điện, xe điện

Module điều khiển điện từ (ECM) : ECM điều khiển hỗn hợp  nhiên liệu, thời gian đánh lửa và hệ thống phát thải.  Giám sát hoạt động của xe. Bảo vệ động cơ khỏi bị lạm dụng, phát hiện và khắc phục sự cố

Hệ thống xả: phát ra khí thải từ động cơ qua ống xả

Phụ gia nhiên liệu: Đây là một chất độn hoặc “vòi phun”. Được sử dụng để thêm nhiên liệu vào bể.

Hệ thống phun nhiên liệu: Hệ thống này đưa nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ để đánh lửa

Dòng nhiên liệu: Một ống kim loại hoặc ống linh hoạt (hoặc kết hợp các loại này). Cho phép chuyển nhiên liệu từ bể chứa sang hệ thống phun nhiên liệu của động cơ.

Bình nhiên liệu (khí tự nhiên nén): Cửa hàng khí tự nhiên nén trên xe cho đến khi nó cần thiết cho động cơ.

Bộ điều chỉnh áp suất cao: Giảm và điều chỉnh áp suất của nhiên liệu thoát khỏi bể. Giảm nó xuống mức chấp nhận được theo yêu cầu của hệ thống phun nhiên liệu của động cơ.

Động cơ đốt trong (spark-ignited): Trong cấu hình này, nhiên liệu được bơm vào một trong hai ống nạp hoặc buồng đốt. Nơi nó được kết hợp với không khí, và hỗn hợp không khí. Nhiên liệu được đốt cháy bởi tia lửa từ bugi

Công tắc tắt thủ công: Cho phép người vận hành xe hoặc thợ cơ khí tự tắt nguồn cấp nhiên liệu.

Bộ lọc nhiên liệu khí tự nhiên: Bẫy bụi bẩn và các hạt khác để ngăn chặn chúng làm tắc nghẽn các thành phần hệ thống nhiên liệu quan trọng. Chẳng hạn như kim phun nhiên liệu.

Truyền động: Hộp số truyền động cơ khí từ động cơ và / hoặc động cơ kéo điện để điều khiển bánh xe.

>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<

>>>Dung tích xy lanh của động cơ <<<<<<<<<<<<<<<<

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.