CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT ECT TRÊN Ô TÔ

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có khả năng tự thay đổi điện trở khi nhiệt độ động cơ thay đổi. Hầu hết các cảm biến nhiệt độ nước làm mát có hệ số nhiệt độ tỷ lệ nghịch so với điện trở. Tức là điện trở cảm biến giảm khi nhiệt độ động cơ tăng lên.

cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Nguyên lí hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô

Điện trở nhiệt là một phần tử cảm nhận thay đổi điện trở theo nhiệt độ. Nó được làm bằng vật liệu bán dẫn nên có hệ số nhiệt điện trở âm. Khi nhiệt độ tăng, điện trở giảm và ngược lại. Các loại cảm biến nhiệt độ hoạt động cùng nguyên lí. Nhưng mức hoạt động và sự thay đổi điện trở theo nhiệt độ có khác nhau. Sự thay đổi giá trị điện trở sẽ làm thay đổi giá trị điện áp được gửi đến ECU động cơ trên nền tảng cầu phân áp.

cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Điện áp 5V qua điện trở chuẩn đến cảm biến rồi trở về ECU về mass. Như vậy điện trở chuẩn và nhiệt điện trở trong cảm biến tạo thành một cầu phân áp. Điện áp điểm giữa cầu được đưa đến bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự- sô.

Khi nhiệt độ động cơ thấp, giá trị điện trở cảm biến cao và điện áp gửi đến bộ biến đổi ADC lớn. Tín hiệu điện áp được chuyển đổi thành một dãy xung vuông. Và được giải mã nhờ bộ vi xử lý để thông báo cho ECU động cơ biết động cơ đang lạnh. Khi động cơ nóng, giá trị điện trở cảm biến giảm kéo theo điện áp đặt giảm. Báo cho ECU động cơ biết là động cơ đang nóng. 

Các vấn đề gặp phải khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát nóng

+ Hòa khí đen, động cơ khó khởi động, rung giật ở chế độ cầm chừng.

+ Hòa khí giàu, khí thải động cơ tăng, tiêu tốn nhiên liệu.

+ Trên một số xe hiện đại, cảm biến ECT hư hỏng có thể khiến mất lửa động cơ.

+ Trên một số xe khác thì cảm biến ECT hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến hộp số, quạt làm mát và đồng hồ đo nhiệt độ.

Dấu hiệu hư hỏng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT 

cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến ECT hư hỏng có thể làm tăng đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu. Và nó có thể làm cho xe của bạn bị trượt trong phần kiểm tra lượng khí thải khi đi đăng kiểm. 

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT thường gặp các lỗi như : dây, giắc cắm lỏng lẻo. Hoặc bị ăn mòn hơn là hư hỏng bên trong cảm biến. Ngoài ra tín hiệu đầu ra của cảm biến ECT có thể bị sai do van hằng nhiệt. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt mở, động cơ sẽ làm nóng chậm. Và cảm biến sẽ đọc được nhiệt độ ở mức thấp nhất. 

>>>>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<<<

>>>>>>>>>>>Tìm hiểu động cơ diesel trên ô tô <<<<<<<<<<<<<<<<<<<

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/

1 Bình luận cho bài viết “CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT ECT TRÊN Ô TÔ”

  1. TÌM HIỂU VỀ CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ KHÍ NẠP TRÊN Ô TÔ

    […] >>>>>Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT trên ô tô <<<<<<<<<<<<< […]

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.