TÌM HIỂU VỀ CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ KHÍ NẠP

cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT- Intake Air Temperature) có nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ của không khí đi vào động cơ. Cũng giống như cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Nó gồm một nhiệt điện trở được lắp trong nộ đo gió hoặc trên đường ống nạp.

cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) là gì?

Cảm biến nhiệt độ khí nạp dùng để xác định nhiệt độ khí nạp. Nếu nhiệt độ khí nạp lớn hơn 20 độ C thì ECU sẽ giảm lượng phun xăng và ngược lại. Vì thế, tỷ lệ hòa khí được đảm bảo theo nhiệt độ môi trường . IAT thường được bố trí bên trong bộ cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF)

Nguyên lí hoạt động của cảm biến nhiệt độ khí nạp

Khi nhiệt độ môi trường tăng cao, nhiệt độ khí nạp cũng theo đó mà tăng cao hơn. Lúc này lưu lượng dòng khí không đổi nhưng khối lượng của nó sẽ nhỏ hơn do hiện tượng giãn nở. Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) sẽ truyền tải thông tin này. Để cho ECU rút ngắn khoảng thời gian cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

cảm biến nhiệt độ khí nạp

Hư hỏng cảm biến IAT.

Khi cảm biến nhiệt độ khí nạp này bị hỏng, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng. Khi đó động cơ sẽ thải khói đen và xe sẽ không vượt qua được kiểm tra định kì hằng năm.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp có thể hư hỏng do hiện tượng nổ ngược tại cổ góp hút. Muội than và dầu bôi trơn có thể bám lên đầu cảm biến, làm nó ít nhạy với sự thay đổi của nhiệt độ. Cảm biến cũng có thể tự hư hỏng. do đã được sử dụng quá lâu và bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Khi đó nó sẽ phản ứng chậm với sự thay đổi của nhiệt độ.

Các vấn đề của cảm biến cũng có thể gây ra bởi giắc cắm điện và dây dẫn điện nối với cảm biến. Giắc cắm có thể bị lỏng hay bị rỉ sét làm ảnh hưởng tới tín hiệu đầu ra của cảm biến. 

cảm biến nhiệt độ khí nạp

Dấu hiệu nhận biết cảm biến IAT bị hư hỏng 

Khi cảm biến nhiệt độ khí nạp làm việc không chính xác. Thì ECU sẽ đưa ra tín hiệu sai làm cho tỉ lệ A/F sai lệch.

Dẫn đến kết quả hỗn hợp hòa khí có thể quá nghèo hoặc quá giàu. Lúc này động cơ sẽ bị rung, giật khi khởi động và tăng tốc. 

>>>>>>>>>>Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây.<<<<<<<<<<<

>>>>>Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT trên ô tô <<<<<<<<<<<<<

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/

One thought on “TÌM HIỂU VỀ CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ KHÍ NẠP

  1. Pingback: TÌM HIỂU VỀ HIỆN TƯỢNG THIẾU LÁI VÀ THỪA LÁI TRÊN Ô TÔ

Để lại một trả lời