Tìm hiểu bugi sấy trên động cơ Diesel

bugi sấy trên động cơ diesel

Bugi sấy trên động cơ diesel là một bộ phận giúp khởi động chiếc xe hiệu quả nhất là trong thời tiết lạnh.

bugi sấy trên động cơ diesel

Vì sao động cơ diesel phải dùng bugi sấy?

Số vòng quay khi khởi động của động cơ diesel là 70 – 120 v/ph. Ở số vòng quay này vào cuối quá trình nén áp suất và nhiệt độ động cơ mới đạt đủ giá trị để đốt cháy dầu. Tuy vậy nếu nhiệt độ khí trời và nhiệt độ động cơ thấp việc khởi động gặp rất nhiều khó khăn Để hỗ trợ việc khởi động động cơ, đồng thời giảm ô nhiễm khi nhiệt độ nước còn thấp. Trên các động cơ ngày nay thường trang bị các bugi sấy. 

Tìm hiểu về bugi sấy sử dụng trong động cơ diesel.

bugi sấy trên động cơ diesel

Các bugi sấy được đặt trong buồng đốt phụ của động cơ. Nhờ năng lượng điện của ác quy mà các dây điện trở của bugi được nung nóng đến khoảng nhiệt độ 800 – 1000 độ C

Có hai kiểu bugi sấy hay gặp

– Loại một điện cực: dùng điện đưa trực tiếp đến đầu cực bugi qua điện trở rồi về mass. Loại này dùng điện thế 6V, 12V. Các bugi được mắc song song trong mạch 

– Loại hai điện cực: điện trở bugi được nối trực tiếp với điện cực ngoài. Các điện trở bugi đều được cách điện và mắc nối tiếp trong mạch. Loại này dùng điện thế 1,4 – 1,7V

Cách lựa chọn bugi sấy.

bugi sấy trên động cơ diesel

– Khi lựa chọn bugi sấy, người dùng cần cân nhắc những đặc điểm kỹ thuật cơ bản sau:

– Loại động cơ: Bugi sấy dùng cho động cơ turbo khác với loại dùng cho động cơ không có turbo. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất không được dùng lẫn  hai loại này với nhau. Loại dùng cho động cơ có turbo thường có thêm chữ “P” trên dãy thông số.

– Điện áp sử dụng: Có hai loại chính, một loại sử dụng điện áp 12V(thường là xe ô tô dân dụng0. Một loại sử dụng điện áp 24 V (thường là xe tải ). Ngoài ra một số xe còn sử dụng loại 5.6 V hoặc 9V để sấy cực nhanh giúp xe khởi động dễ hơn.

– Kích thước cũng giống như bugi đánh lửa. Bugi sấy cũng có kích thước khác nhau  tùy theo loại động cơ và từng nhà sản xuất.

– Bugi nóng, bugi lạnh: Mỗi loại động cơ đều được tính toán sử dụng bugi sấy có công suất phù hợp để sấy nóng buồng đốt. Và khả năng chịu nhiệt khi động cơ hoạt động ở chế độ công suất lớn nhất. Vì vậy việc sử dụng sai sẽ không mang lại hiệu quả cao và làm giảm tuổi thọ của bugi

Các hư hỏng thường gặp trên bugi sấy.

bugi sấy trên động cơ diesel

– Cháy bugi sấy do thao tác sai(bật đi bật lại nhiều lần trước khi khởi động). Hoặc bộ định thời gian sấy bị hỏng. Hoặc thay thế không đúng chủng loại, chất lượng thấp.

– Bugi sấy không hoạt động khi bật chìa khóa điện do các tiếp điểm của rơ le tiếp xúc kém. Hỏng bộ định thòi gian sấy hoặc dây dẫn bị dử ngầm bên trong, cháy cuộn dây của rơ le sấy.

– Đèn báo sấy trên bảng tap lô luôn sáng, thời gian sáng lâu. Hoặc không sáng khi bật chìa khóa điện cũng là dấu hiệu cho thấy bugi sấy động cơ đang có vấn đề. 

– Khó khởi động động cơ khi máy lạnh. 

>>> Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<<

>>Turbo tăng áp là gì? hoạt động ra sao?? <<<<<<<

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Để lại một trả lời