HỆ THỐNG LÀM LẠNH TRÊN Ô TÔ

Hệ thống làm lạnh trên ô tô là một trong những hệ thống tiện nghi giúp làm mát cho người ngồi trong xe vào những ngày trời nóng. Bài viết này sẽ cung cấp chi tiết cho bạn về cấu tạo cũng như nguyên lí hoạt động của hệ thống làm lạnh trên ô tô. 

hệ thống làm lạnh

Các bố phận chính của hệ thống làm lạnh trên ô tô

Máy nén

Máy nén có tác dụng nén môi chất đã bay hơi ở giàn lạnh thành môi chất dạng hơi có nhiệt độ và áp suất cao. Từ đó giàn nóng có thể dễ dàng hóa lỏng hơi môi chất. Ngay cả khi môi trường xung quanh có nhiệt độ cao. Máy nén còn có tác dụng tuần hoàn môi chất trong hệ thống lạnh . Máy nén bên hông động cơ và được dẫn động bởi puli trục khuỷu động cơ.

hệ thống làm lạnh

Có các loại máy nén sau :Máy nén kiểu piston, máy nén kiểu hai cánh gạt. Máy nén nhiều cánh trượt, máy nén kiểu xoắn ốc, máy nén có lưu lượng thay đổi. 

Ly hợp điện từ (magnetic clutch)

Tất cả các máy nén của hệ thống làm lạnh trên ô tô đều được trang bị bộ ly hợp kiểu điện từ.

Bộ ngưng tụ hay giàn nóng (condenser)

Bộ ngưng tụ được cấu tạo bằng một ống kim loại dài uốn cong thành hình chữ U nối tiếp nhau. Xuyên qua vô số cánh tản nhiệt mỏng.

Bình lọc và hút ẩm

Bình lọc và hút ẩm có vỏ bằng kim loại, bên trong có lưới lọc và túi chứa chất khử ẩm (desicant). Chất khử ẩm là một vật liệu có đặc tính hút ẩm lẫn trong môi chất rất tốt. Các chất hút ẩm này được dùng như oxyt nhôm, silica alumina và chất silicagel.

Van tiết lưu.

hệ thống làm lạnh

Van tiết lưu được lắp giữa bộ bốc hơi và bình lọc có tác dụng:

– Phối hợp với cảm biến nhiệt độ điều khiển lưu lượng của môi chất lạnh và nhiệt độ của giàn lạnh.

– Giảm áp suất môi chất sau khi đi qua van tiết lưu.

Bộ bốc hơi hay giàn lạnh.

Môi chất sau khi qua van tiết lưu làm áp suất giảm nhanh. Nhiệt nhận vào trong quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể khí này. Môi chất lạnh được dẫn đến giàn lạnh nhờ các ống xếp thành hình chữ U cùng với các cánh tản nhiệt. Tại đây nhiệt độ thấp của giàn lạnh được dẫn ra ngoài bởi quạt giàn lạnh.

Quạt trong hệ thống lạnh 

hệ thống làm lạnh

Quạt giàn lạnh có tác dụng thổi luồng không khí xuyên qua. Quạt trong hê thống lạnh có 2 loại : Loại cánh và loại lồng sóc.

Ngoài ra hệ thống làm lạnh trên ô tô còn có các hệ thống đường ống áp thấp và áp cao. 

Nguyên lí hoạt động của hệ thống làm lạnh.

hệ thống làm lạnh

Trên phần lớn các xe ô tô hiện nay, Lốc lạnh hay còn gọi là máy nén khí được truyền động qua dây cu roa động cơ. Từ lốc lạnh, gas lạnh được bơm ra ở trạng thái hơi, nóng, áp suất cao đi vào dàn nóng (còn gọi là dàn ngưng) Tại đây gas lạnh dạng hơi sẽ được làm mát rồi ngưng tụ thành dạng lỏng. Khi qua phin lọc gas, các cặn bẩn cùng nước có trong gas lạnh sẽ bị chặn lại. Sau đó gas lạnh dạng lỏng tiếp tục đi vào van tiết lưu. Khi đến đây áp suất của gas lạnh giảm đột ngột và khi đó gas lỏng sẽ được xé tơi. Khi vào dàn lạnh (còn gọi là dàn bốc hơi), gas lạnh bốc hơi mạnh. Hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí thổi qua dàn ra các cửa gió. Sau khi đi qua dàn lạnh, gas lạnh ở dạng hơi, lạnh, áp suất thấp. Sẽ được hút vào lốc lạnh và lặp lại chu trình như trên

>>>>>Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<

>>>>>>>>>Hệ thống làm mát trên ô tô <<<<<<<<<<

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.