HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN ĐỘNG CƠ

Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống quan trọng trên các mẫu xe hơi hiện nay. Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ các chi tiết trong động cơ không vượt quá giới hạn cho phép khi động cơ hoạt động. 

hệ thống làm mát

Tìm hiểu hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát trên động cơ có nhiệm vụ giữ cho động cơ luôn làm việc ở chế độ nhiệt độ tối ưu. Điều này nhằm tránh cho các chi tiết bên trong động cơ không bị quá nóng quá mức cho phép. Dễ dẫn đến tình trạng bó kẹt. Đồng thời làm mất mát công suất động cơ. 

hệ thống làm mát

Như vậy làm mát cho động cơ chính là giảm bớt phần nhiệt lượng do hòa khí cháy truyền lại cho cụm piston, xy lanh. Nếu cụm piston xy lanh không được làm mát. Thì dầu bôi trơn giữa piston và xy lanh không còn tác dụng bôi trơn. Điều này dẫn dến bó kẹt piston, đồng thời nếu xy lanh quá nóng thì hỗn hợp hòa khí hút vào bên trong bị giãn nở ra. Điều này làm cho lượng nhiên liệu được hút vào bị giảm. Cống suất của động cơ vì thế mà giảm theo. 

Các bộ phận chính

Hệ thống làm mát bao gồm các bộ phận : ao nước, két nước, bơm nước, quạt làm mát, van hằng nhiệt, các đường ống  và các bộ phân khác.

Nguyên lí hoạt động 

hệ thống làm mát

Nước nóng bên trong áo nước được bơm tới két nước, lượng gió thổi ra từ quạt gió sẽ lấy đi một phần nhiệt lượng của nước nóng. Nhiệt lượng của nước được giảm xuống rồi bơm sẽ đẩy nước làm mát trở lại động cơ. Nhờ vậy nhiệt độ động cơ sẽ giảm xuống. Áo nước là một hệ thống các rãnh xung quanh xi lanh và bên trong nắp quy lác. Nó được thiết kế đảm bảo đủ lưu lượng nước để giải nhiệt cho động cơ. 

Phân loại hệ thống làm mát trên ô tô.

Hệ thống làm mát trên động cơ được chia làm 2 loại: Hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước. 

Nguyên lí của hệ thống làm mát bằng không khí là tạo ra xung quanh xy lanh một luồng không khí để thu nhiệt động cơ> Muốn tản nhiệt tốt mặt ngoài của động cơ Người ta làm các phiến tản nhiệt để tăng bề mặt tiếp xúc truyền nhiệt

Hệ thống làm mát bằng nước: kiểu bốc hơi, kiểu đối lưu, kiểu cưỡng bức, kiểu nén, kiểu hở. 

>>>Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<

>>>>Nguyên lí hoạt động của hộp số vô cấp CVT <<<<<<<<<<

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.