TÌM HIỂU TRUYỀN ĐỘNG CÁC ĐĂNG TRÊN Ô TÔ.

Truyền động các đăng để truyền mô men xoắn giữa các trục của hai cụm mà các đường tâm của trục không nằm trên một đường. Và vị trí tương đối của các cụm thay đổi trong quá trình ô tô hoạt động.

truyền động các đăng

Truyền động các đăng là gì?

Hiểu đơn giản, trục các đăng là bộ phận thuộc hệ thống truyền lực trên ô tô. Có chức năng truyền mô men, lực giữa các cụm đặt cách xa nhau. Hoặc giữa các cụm của hệ thống truyền lực mà trong quá trình hoạt động luôn có vị trí, khoảng cách thay đổi. 

Nhờ có bộ truyền động các đăng, mọi khó khăn nói trên đã được giải quyết triệt để. Đồng thời việc bố trí, lắp đặt các cụm trên ô tô được thuận tiện, dễ dàng. Có thể ví bộ truyền động các đăng giống như đường ống dẫn khí, dẫn thủy lực hoặc đường dây điện đi khắp các nơi cần thiết trên ô tô. Chỉ có điều với bộ truyền động các đăng thì không những truyền lực mà còn truyền cả mô men.

truyền động các đăng

Nhiệm vụ của các khớp các đăng

Muốn truyền chuyển động từ trục này sang trục khác. Mà góc độ giao nhau của trục đó thay đổi trong quá trình xe chạy thì dùng khớp nối trục các đăng. Khớp nối trục các đăng liên kết với trục các đăng thành tổ hợp gọi là truyền động các đăng.

Truyền động các đăng để truyền mô men xoắn giữa các trục của hai cụm mà các đường tâm của trục không nằm trên cùng một đường. Và vị trí tương đối của các cụm thay đổi trong quá trình ô tô hoạt động. 

Ngoài ra truyền động các đăng còn làm cho việc tháo lắp các cụm, cơ cấu truyền lực dễ dàng.

Yêu cầu của bộ truyền lực các đăng

− Ở bất kì góc độ nào, truyền động các đăng phải đảm bảo truyền mô men không có những dao động, va đập. Không có tải trọng lớn do mô men quán tính gây ra. 

− Các đăng quay êm, ít rung, không có hiện tượng cộng hưởng.

− Hiệu suất truyền động cao, kết cấu gọn, chắc chắn.

− Thay đổi được chiều dài của trục các đăng và các góc lệch khi truyền mô men xoắn.

truyền động các đăng

Phân loại truyền động các đăng.

Có rất nhiều cách để phân loại truyền động các đăng.

Theo tính chất động học ta có: các đăng khác tốc (loại cứng và mềm), các đăng đồng tốc(loại bi, loại cam,loại đĩa) 

Theo số khớp các đăng: Loại đơn, loại kép, loại nhiều khớp.

Theo khả năng bao kín: loại kín, loại hở

Trục các đăng có loại trục đặc, trục rỗng.

Xem thêm nhiều bài viết tại đây.

Xem thêm Động cơ bị nóng do những nguyên nhân nào?

Tham khảo thêm các dòng xe mới tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/

 

Để lại nhận xét

Bạn cần phải đăng nhập để bình luận.